Welcome Guest: เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. มี.ค. 28, 2024 8:12 pm

หน้าเว็บบอร์ด Summoner Trinity Summoner Trinity ฺBook of Caller รายละเอียดการแก้กฎ ST

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการเล่น Summoner Trinity

รายละเอียดการแก้กฎ ST

โพสต์โดย beabizz เมื่อ อาทิตย์ พ.ค. 30, 2010 10:40 pm

เนื่องจาก ST มีการแก้ไขกฎในบางส่วน โดยเฉพาะในเรื่อง Hp Step จึงนำคอลัมน์ที่เคยเขียนใน Wiser มาเพื่ออ่านทบทวนกันอีกครั้งนะครับ

From Wiser 61
กฎการเล่นใหม่ของ Summoner Trinity

By Magus beabizz

สวัสดีครับในเล่มนี้ผมมาในคอลัมน์พิเศษนะครับ หลายๆ ท่านที่เคยเข้าไปเยี่ยมชมบอร์ดของทาง ST (http://www.summonertrinity.com/) คงจะสังเกตุว่าหมู่นี้มีการนัด Test การ์ดของ ST ระหว่างทีมงาน ST กับบุคคลภายนอกกันอยู่เสมอๆ นะครับ โดยที่การ Test นี้ไม่ใช่แค่การนัดลอง Test การ์ดใหม่ๆ ที่ยังไม่ออกมาเท่านั้น แต่ยัง Test กฎใหม่ของ ST ที่จะทำให้การเล่น ST ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งหลังจากลองซักระยะแล้ว ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ดังนั้นในคอลัมน์นี้ เราจะมาทำความเข้าใจกันเกี่ยวกับกฎใหม่ของ ST ที่จะประกาศใช้หลังจากการ์ดชุดใหม่ของ ST ออกวางตลาดกันนะครับ
โดยที่กฎที่จะแก้ไขนี้ จะช่วยตัดความยุ่งยากในเรื่องการใช้ Ability ของ Hp Card ที่ซ้ำๆ ไปมาจากการ Heal ที่ก่อให้เกิด Combo ของ Dark Knight (3 Kings 048) จ่าย 1 ตี At 10+ ยังก็ค่าพลังของ Seal ใน SMN ออกไปจากโลกของ ST ซะที ซึ่งกฎนี้จะมีการแก้ไขในส่วนการทำงานในช่วง Hp Card Step โดยสามารถสรุปขั้นตอนการทำงานของขั้นตอนนี้ได้ดังนี้
1. ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามสั่งโจมตีหรือใช้ Skill โดยมีเป้าหมายมายัง Seal ฝ่ายเรา
2. Df Card ทำงาน
3. Ability เมื่อโจมตีทำงาน
4. Ability เมื่อถูกโจมตีทำงาน
5. คำนวณ Damage จากการโจมตีโดยหักลบจากค่า Block และ Damage จากการ Counter หรือ คำนวณ Damage จากการ Shoot ของ Seal ที่ใช้ Skill และ Damage จากการ Counter Skill
6. Hp Card Step
- นำ Hp Card กลับเข้าใต้กองตามค่า Heal รวมทั้งหมดที่ Seal นั้นๆได้รับ
- นำ Hp Card ใบบนมาวางหลัง Seal ที่ได้รับ Damage ตามค่า Damage รวมทั้งหมดที่ Seal นั้นๆ ได้รับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
beabizz
0
 
โพสต์: 533
Cash on hand: 555.00
Medals: 1
Judge-Silver (1)

Re: รายละเอียดการแก้กฎ ST

โพสต์โดย beabizz เมื่อ อาทิตย์ พ.ค. 30, 2010 10:43 pm

From Wiser 61 (ต่อ)
หมายเหตุ: การนำหรือการสลับตำแหน่งของ Hp Card ไม่ได้เป็นการทำ Damage ต่อการ์ด ดังนั้นจึงเกิดผลในขั้นตอน ตามที่ความสามารถนั้นๆ ระบุไว้
จากขั้นตอนในข้างต้นจะเห็นได้ว่า กฎส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิมนะครับ เพียงแต่ว่า ขั้นตอนต่างๆ ที่มีผลต่อ Hp Card รวมทั้งค่า Damage ต่างๆ จะนำมาคิดรวบยอดทีเดียว ซึ่งในที่นี้รวมถึงผล Heal จาก Df Card ต่างๆ จากเดิมที่เคยทำงานในข้อ 2. ก็จะย้ายมาทำงานในข้อ 6. ด้วย
ตัวอย่างของการคิดค่าความเสียหายแบบใหม่
1. ฝ่ายตรงข้ามสั่ง Dark Knight (3 Kings 048) ที่ติด Thor Incentive (3 Kings 097) โจมตีใส่ Paladin (3 Kings 003) ของเรา
2. เราสามารถใช้ Df Card ที่วางไว้หน้า Paladin ได้ในขั้นตอนนี้ จึงเปิด Df Card Mystery of the Lamp (Easter 2008 025) ซึ่งจะทำให้ Paladin ได้ Heal 3 ถ้าเป็นตามกฎแบบเดิมจะทำการ Heal ทันที แต่ในกฎแบบใหม่นี้จะยังไม่ทำการ Heal ใน Step นี้
3. Ability เมื่อโจมตีทำงานจะทำงานใน Step นี้ ซึ่ง Ability ของ Dark Knight ที่ติด Thor Incentive เดิมทีจะ Heal 1 ใน Step นี้ แต่ในกฎแบบใหม่นี้จะยังไม่ทำการ Heal ใน Step นี้
4. Ability เมื่อถูกโจมตีทำงานจะทำงานใน Step นี้ ซึ่ง Paladin มี Hp Card Bright Purpose (3 Kings 188) อยู่ เดิมทีจะ Heal 1 ใน Step นี้ แต่ในกฎแบบใหม่นี้จะยังไม่ทำการ Heal ใน Step นี้
5. คำนวณ Damage จากการโจมตี โดย Dark Knight มี At เท่ากับ 3 สำหรับฝ่าย Paladin ไม่มีค่า Block ใดๆ ฉะนั้น Paladin จะได้รับ 3 Damage แต่จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงของ Hp Card ใน Step นี้
6. เข้าสู่ Hp Card Step โดยฝ่าย Dark Knight นำ Hp Card ใบบนสุดที่วางไว้ใบ Seal กลับเข้าใต้กอง Hp Card 1 ใบ (จากผลของการ Heal 1 ในช่วง Ability เมื่อโจมตีทำงาน) และฝ่าย Paladinนำ Hp Card ใบบนสุดที่วางไว้ใบ Seal กลับเข้าใต้กอง Hp Card 4 ใบ (จากผลของการ Heal 3 ของ Mystery of the Lamp และ Heal 1จาก Ability ของ Hp Card Bright Purpose) จากนั้นนำ Hp Card 3 ใบบนมาวางหลัง Paladin ที่ได้รับ Damage 3 Damage จากการโจมตีของ Dark Knight
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับตัวอย่างอธิบายง่ายๆ ของการทำงานของ Hp Card Step แบบใหม่ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลอง แรกๆ ก็อาจจะยังไม่ค่อยชิน แต่ถ้าเล่นสักครั้งสองครั้งก็จะเข้าใจได้ไม่อยาก เพราะ Step ใหม่นี้ค่อนข้างง่ายแก่การเข้าใจ และไม่เกิด Combo ซ้ำซ้อนต่อเนื่องดังเช่นการเล่นแบบเก่านั่นเองครับ
สำหรับผู้ใดที่สงสัยเกี่ยวกับกฎใหม่นี้ สามารถเข้าไปตั้งกระทู้สอบถามได้ที่ http://www.summonertrinity.com/ หรือส่ง I.M. มาที่ beabizz โดยตรงก็ได้นะครับ หรือถ้าอยากลองเล่นด้วยตนเองเองก็ติดตามข่าวสารในบอร์ด จะมีการนัด Test ST ด้วยกฎใหม่นี้อยู่เป็นระยะๆ แล้วพบกันนะครับ สวัสดีครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
beabizz
0
 
โพสต์: 533
Cash on hand: 555.00
Medals: 1
Judge-Silver (1)

Re: รายละเอียดการแก้กฎ ST

โพสต์โดย beabizz เมื่อ อาทิตย์ พ.ค. 30, 2010 10:47 pm

From Wiser 67
ST Corner 67

By Magus beabizz

สวัสดีครับสาวก ST ทุกท่าน สำหรับในเล่มนี้ถือเป็นการประกาศการใช้กฎใหม่ของ ST พร้อมกับการออกวางจำหน่ายของการ์ดชุดใหม่ 3 Legends อย่างเป็นทางการนะครับ โดยกฎใหม่นี้มีการเปลี่ยนแปลงหลัก 2 อย่าง ซึ่งก็คือ การเปลี่ยนแปลงจำนวนการจั่วการ์ดขณะเริ่มเกม และการเปลี่ยนแปลงกฎของ Hp Card Step (เคยกล่าวถึงมาบ้างแล้วใน Wiser เล่ม 61) เพื่อความเข้าใจโดยทั่วกันขออธิบายโดยเริ่มจากการจั่วการ์ดก่อนนะครับ
โดยจากเดิมที่ในทุกระดับการเล่นทั้งแบบ Singly, Buddy และ Trinity ใน Subturn โจมตีแรกของผู้เล่นที่ได้เริ่มก่อน จะได้จั่ว Mystic Card ใน Draw Step จำนวน 1 ใบ และใน Subturn โจมตีแรกของผู้เล่นที่เริ่มหลัง จะไม่สามารถจั่ว Mystic Card ใน Draw Step ซึ่งได้มีการแก้ไขตามตารางนี้นะครับ

ระดับการเล่น / จำนวนการ์ดที่ผู้เล่นคนแรกจั่วการ์ด / จำนวนการ์ดที่ผู้เล่นคนเล่นทีหลังจั่วการ์ด
Singly / 1 ใบ / 1 ใบ
Buddy / 1 ใบ / 2 ใบ
Trinity / 1 ใบ / 2 ใบ

สำหรับใน Draw Step ถัดไปก็จะจั่วการ์ดที่ระบุไว้ในระดับการเล่นต่างๆ ตามปกติครับ
ต่อมาก็มาดูในเรื่องของ Hp Card Step กันบ้าง ซึ่งสามารถสรุปขั้นตอนการทำงานของขั้นตอนนี้ได้ดังนี้
1. ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามสั่งโจมตีหรือใช้ Skill โดยมีเป้าหมายมายัง Seal ฝ่ายเรา
2. Df Card ทำงาน
- หากมีผลทำให้เกิดการ Heal และ/หรือ Damage จะยังไม่ทำงานในขั้นตอนนี้ แต่จะไปทำงานในข้อ 6. แทน
3. Ability เมื่อโจมตีทำงาน หรือ Ability เมื่อ Shoot ทำงาน
- หากมีผลทำให้เกิดการ Heal และ/หรือ Damage จะยังไม่ทำงานในขั้นตอนนี้ แต่จะไปทำงานในข้อ 6. แทน
4. Ability เมื่อถูกโจมตีทำงาน หรือ Ability เมื่อถูก Shoot ทำงาน
- หากมีผลทำให้เกิดการ Heal และ/หรือ Damage จะยังไม่ทำงานในขั้นตอนนี้ แต่จะไปทำงานในข้อ 6. แทน
5. คำนวณ Damage จากการโจมตีโดยหักลบจากค่า Block และ Damage จากการ Counter หรือ คำนวณ Damage จากการ Shoot ของ Seal ที่ใช้ Skill และ Damage จากการ Counter Skill
6. Hp Card Step
- นำ Hp Card กลับเข้าใต้กองตามค่า Heal รวมทั้งหมดที่ Seal นั้นๆได้รับ
- นำ Hp Card ใบบนมาวางหลัง Seal ที่ได้รับ Damage ตามค่า Damage รวมทั้งหมดที่ Seal นั้นๆ ได้รับ
หมายเหตุ: การนำหรือการสลับตำแหน่งของ Hp Card ไม่ได้เป็นการทำ Damage ต่อการ์ด ดังนั้นจึงเกิดผลในขั้นตอน ตามที่ความสามารถนั้นๆ ระบุไว้
จากขั้นตอนในข้างต้นจะเห็นได้ว่า กฎส่วนใหญ่ยังคงเหมือนเดิมนะครับ เพียงแต่ว่า ขั้นตอนต่างๆ ที่มีผลต่อ Hp Card รวมทั้งค่า Damage ต่างๆ จะนำมาคิดรวบยอดทีเดียวที่ข้อ 6. และเพื่อความเข้าใจง่ายขึ้นมาดูตัวอย่างประกอบกันนะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
beabizz
0
 
โพสต์: 533
Cash on hand: 555.00
Medals: 1
Judge-Silver (1)

Re: รายละเอียดการแก้กฎ ST

โพสต์โดย beabizz เมื่อ อาทิตย์ พ.ค. 30, 2010 10:48 pm

From Wiser 67 (ต่อ)
ตัวอย่างของการคิดค่าความเสียหายแบบใหม่
1. ฝ่ายตรงข้ามสั่ง Blast Sorcerer (3 Wisemans 032) ที่ติด Earring of Aeolus (3 Kings 100) ใช้ Skill Shoot ใส่ Pyrosquirrel (Easter 2008 004) ของเรา
2. เราสามารถใช้ Df Card ที่วางไว้หน้า Pyrosquirrel ได้ในขั้นตอนนี้ จึงเปิด Df Card Red Ribbon Binder (Easter 2008 020) ซึ่งจะทำให้ Pyrosquirrel ได้รับ “Counter 1” และ “Counter Skill 1” 1 Turn จาก Red Ribbon Binder พร้อมทั้งได้รับ “Counter 1” และ “Counter Skill 1” 1 Turn จากการที่ Df Card [Fire] หน้า Pyrosquirrel ทำงาน (รวมเป็นมี “Counter 2” และ “Counter Skill 2” 1 Turn) และทำให้ Seal ทุกใบในสนาม Shoot-1 / 1 Turn ด้วย
3. Ability เมื่อโจมตีทำงาน หรือ Ability เมื่อ Shoot ทำงาน จะทำงานในขั้นตอนนี้ ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่มีการ์ดที่มีความสามารถในขั้นตอนนี้ก็ให้ผ่านไปยังขั้นตอนต่อไป
4. Ability เมื่อถูกโจมตีทำงาน หรือ Ability เมื่อถูก Shoot ทำงาน จะทำงานในขั้นตอนนี้ ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่มีการ์ดที่มีความสามารถในขั้นตอนนี้ก็ให้ผ่านไปยังขั้นตอนต่อไป
5. คำนวณ Damage จากการ Shoot ของ Seal ที่ใช้ Skill และ Damage จากการ Counter Skill โดย Blast Sorcerer มีค่า Shoot 2 บวกกับค่า Shoot 2 จาก Earring of Aeolus แต่ถูกลดลง 1 จาก Red Ribbon Binder จึงเหลือ Shoot 3 ทำให้ Pyrosquirrel ได้รับ 3 Damage สำหรับ Pyrosquirrel มี “Counter Skill 2” ทำให้ Blast Sorcerer ได้รับ 2 Damage
6. เข้าสู่ Hp Card Step โดย Blast Sorcerer นำ Hp Card ใบบนสุดมาวางไว้ที่ Blast Sorcerer จำนวน 2 ใบและ Pyrosquirrel นำ Hp Card ใบบนสุดมาวางไว้ที่ Pyrosquirrel จำนวน 3 ใบ
นี่ก็เป็นตัวอย่างในข้างต้นนะครับ หากผู้อ่านท่านใดสงสัยสามารถส่ง I.M. มาสอบถามกับผม beabizz ได้ใน http://www.summonertrinity.com/smf/index.php หรือตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับกฎได้ในบอร์ดกฎ กติกา มารยาท http://www.summonertrinity.com/smf/index.php?board=2.0 นะครับ แล้วพบกันใน Wiser ฉบับหน้าครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
beabizz
0
 
โพสต์: 533
Cash on hand: 555.00
Medals: 1
Judge-Silver (1)


ย้อนกลับไปยัง Summoner Trinity ฺBook of Caller

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 6 ท่าน