Welcome Guest: เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก วันเวลาปัจจุบัน เสาร์ เม.ย. 27, 2024 2:28 pm

หน้าเว็บบอร์ด ส่วนของผู้เล่น Wish List Engine ใหม่ Split / Mutable

เปิดให้น้อง ๆ สามารถเข้ามาเขียนการ์ดที่ตัวเองอยากให้มีได้แล้วนะครับ

Engine ใหม่ Split / Mutable

โพสต์โดย kendejiz เมื่อ พฤหัสฯ. ธ.ค. 26, 2013 1:00 pm

อธิบายความสามารถ
Split (แตกตัว)
- เป็น Ability จำพวกเดียวกันกับ "สามารถโจมตีไปยัง Df Line ได้" คือไม่สามารถ "ยกเลิก" ได้หาก Ability นี้เกิดจาก Text ดั้งเดิมของการ์ดนั้นเอง
- Seal ที่มี Ability นี้ เมื่อโจมตี ผู้สั่งการโจมตีนั้นจะเลือกว่าจะแบ่งการโจมตีกี่ครั้ง (ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง)
- หากมีการกำหนดตัวเลขไว้ใน Ability Split หมายความว่า Seal นั้นจะ Split ได้ไม่เกินจำนวนที่กำหนด (เช่น "Split 2" หมายความว่า Seal นั้นสามารถเลือกการโจมตีได้ไม่เกิน 2 ครั้ง)
- หากมีการแบ่งโจมตีมากกว่า 1 ครั้ง จะทำให้กลายเป็นการโจมตีแบบหลายครั้ง (เหมือนกับการโจมตีแบบ "Times")
- หากมีการแบ่งโจมตีมากกว่า 1 ครั้ง ผู้สั่งการโจมตีนั้นจะเลือกแบ่งค่าพลัง(ที่ใช้ในการเทียบการต่อสู้) ออกเป็น X ส่วนตามจำนวนครั้งที่โจมตี โดยเลือกว่าค่าพลังไหนจะใช้เทียบในการต่อสู้ครั้งแรก และครั้งถัดลงมา (ไม่สามารถกำหนดค่าพลังเป็น 0 ได้)
- สามารถแบ่งพลังได้เฉพาะค่าจาก Base เท่านั้น และค่าพลังที่แบ่งออกมาแล้วจะถือว่าเป็นค่าพลัง Base ในการโจมตีตั้น
- หากมีการ +, - ค่าพลังจาก Skill, Ability ของการ์ด จะส่งผลต่อการโจมตีของแต่ละครั้งแยกกัน

Mutable (แปรผันง่าย)
- เป็น Ability จำพวกเดียวกันกับ "สามารถโจมตีไปยัง Df Line ได้" คือไม่สามารถ "ยกเลิก" ได้หาก Ability นี้เกิดจาก Text ดั้งเดิมของการ์ดนั้นเอง
- Seal ที่มี Ability นี้ เมื่อต่อสู้ ผู้ควบคุม Seal นั้นสามารถเลือกให้ Base At -X จากนั้นนำค่าที่ลดลงครึ่งนึงไปเพิ่มให้ Base Df แทนได้จนออกจากการต่อสู้
- Seal ที่มี Ability นี้ เมื่อต่อสู้ ผู้ควบคุม Seal นั้นสามารถเลือกให้ Base Df -X จากนั้นนำค่าที่ลดลงครึ่งนึงไปเพิ่มให้ Base At แทนได้จนออกจากการต่อสู้
- ค่าที่ลดหรือเพิ่มจาก Mutable นี้ถือว่าเป็น Base ค่าพลังใหม่ของ Seal นั้น
- หากหารแล้วเป็นเศษ เมื่อเทียบค่าพลังให้ใช้เศษนั้นคิดค่าพลังด้วย (หลักการเดียวกันกับเห็ดหารสอง)
- หาก Seal ที่มี Mutable ต่อสู้กันเอง ให้เจ้าของ Subturn โจมตีเลือก Mutable ค่าพลัง Seal ตนก่อนเสมอ

ตัวอย่างความสามารถ
Grand Metal Slime
Type: no-type Mp: 3 / 2 Lv: 3
At: 12 Df: 12 Sp: 3 Element: non-element
+N[Slime] Slime-Slime At 15 Mp 2
Ability:
► Split
► Mutable


ตัวอย่างที่ 1
ผู้เล่น A สั่ง Grand Metal Slime โจมตี Seal ของผู้เล่น B โดยกำหนด Split เป็น 3 ครั้ง โดยกำหนดอัตราส่วนค่าพลังเป็น (12 = 5-4-3) ตามลำดับ
- ค่าพลังของ Grand Metal Slime จากการโจมตีครั้งแรกจะเป็น Base At = 5 จากนั้นผู้เล่น A เลือก Mutable ค่า Df ทั้งหมดมาให้ At (12/2 = 6) จึงทำให้ Base ค่าพลังของ Grand Metal Slime เท่ากับ 5+6 = 11
- หลังการโจมตีครั้งแรก หาก Grand Metal Slime ยังอยู่ในสนามและสามารถโจมตีต่อได้ จะทำการโจมตีโดยใช้ Base ค่าพลังที่สองคิด (4 หน่วย)
- ค่าพลังของ Grand Metal Slime จากการโจมตีครั้งที่สองจะเป็น Base At = 4 จากนั้นผู้เล่น A เลือก Mutable ค่า Df ทั้งหมดมาให้ At (12/2 = 6) จึงทำให้ Base ค่าพลังของ Grand Metal Slime เท่ากับ 4+6 = 10
- หากจบการโจมตีครั้งที่สอง Grand Metal Slime ตก Shrine หรืออยู่ในสภาพไม่พร้อมโจมตีแล้ว จะหยุดการโจมตีครั้งที่ 3 ไป

ตัวอย่างที่ 2
ผู้เล่น A สั่ง Grand Metal Slime (ที่ได้รับ At +5 จาก Mystic อื่น) โจมตี Seal ของผู้เล่น B โดยกำหนด Split เป็น 2 ครั้ง โดยกำหนดอัตราส่วนค่าพลังเป็น (12 = 6-6) ตามลำดับ
- ค่าพลังของ Grand Metal Slime จากการโจมตีครั้งแรกจะเป็น Base At = 6 จากนั้นผู้เล่น A เลือก Mutable ค่า Df ทั้งหมดมาให้ At (12/2 = 6) จึงทำให้ Base ค่าพลังของ Grand Metal Slime เท่ากับ 6+6 = 12 จึงทำให้ค่าพลังที่ใช้เทียบในการต่อสู้กลายเป็น 12 + 5(จาก Mystic อื่น) = 17 หน่วย
- หลังการโจมตีครั้งแรก หาก Grand Metal Slime ยังอยู่ในสนามและสามารถโจมตีต่อได้จะเข้าสู้การโจมตีครั้งที่สอง
- ค่าพลังของ Grand Metal Slime จากการโจมตีครั้งที่สองจะเป็น Base At = 6 จากนั้นผู้เล่น A เลือก Mutable ค่า Df ทั้งหมดมาให้ At (12/2 = 6) จึงทำให้ Base ค่าพลังของ Grand Metal Slime เท่ากับ 6+6 = 12 จึงทำให้ค่าพลังที่ใช้เทียบในการต่อสู้กลายเป็น 12 + 5(จาก Mystic อื่น) = 17 หน่วย

จุดเด่น
- Split และ Mutable จะความสร้างความหลากหลายในการพลิกแพลงลูกเล่นต่าง ๆได้ดี
- เสริมสร้างการคิดเลข คำนวนและการวางแผนให้สูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

จุดด้อย
- การเล่นอาจยุ่งยากมากขึ้นเพราะมี Step ที่ต้องทำความเข้าใจมากขึ้น

ข้อแนะนำ
- ควรเป็นความสามารถเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง (อย่าง Hyper Drive ที่อยู่ในกลุ่ม Machine) ซึ่งในตัวอย่างนี้ได้มอบความสามารถนี้ให้กับ N[Slime] ที่น่าจะมีความสามารถจำพวก "แบ่งตัว" และ "แปรเปลี่ยนรูปร่างตามต้องการ" ได้
- เหมาะที่จะสร้างเป็น Concept Deck มากกว่านำไปใช้ทั่วไปอย่าง Weak Touch

ตัวอย่างการนำความสามารถนี้ไปพลิกแพลง

Slime King
Type: no-type Mp: 3 / 2 Lv: 3
At: 2 Df: 20 Sp: 0 Element: non-element
Ability:
► Split
► Mutable
► เมื่อ [S] ต่อสู้กับ Seal ที่ Df น้อยกว่า [S] : Seal นั้น Base ค่าพลัง = 0 จนออกจากการต่อสู้


จากตัวอย่าง Slime King สามารถแบ่งการโจมตี(Split) ได้มากสุดถึง 2 ครั้ง (ครั้งละ 1 หน่วย) และในการโจมตีแต่ละครั้ง Slime King สามารถ Mutable ค่า Df มาเพิ่ม At ได้ (โดยปรกติควรแบ่งมาจำนวนหนึ่ง โดยเหลือ Df ให้มากกว่า Seal ฝ่ายตรงข้ามที่ถูกโจมตี เพื่อให้ Ability ที่ 3 ทำงาน)
ภาพประจำตัวสมาชิก
kendejiz
0
 
โพสต์: 9446
Cash on hand: 27,500.00

ย้อนกลับไปยัง Wish List

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 31 ท่าน