Full Mana
- เป็นความสามารถที่เกิดผลและใช้งานได้เมื่อ "เรามี Mp = Max Mp เรา"
- ถ้าเป็น Ability หมายความว่า Ability นั้นจะทำงานตราบที่ "เรามี Mp = Max Mp เรา"
- ถ้าเป็น Skill หมายความว่า Skill นั้นจะสามารถสั่งใช้งานได้เมื่อ "เรามี Mp = Max Mp เรา"
Poor Mana
- เป็นความสามารถที่เกิดผลและใช้งานได้เมื่อ "เรามี Mp = 0"
- ถ้าเป็น Ability หมายความว่า Ability นั้นจะทำงานตราบที่ "เรามี Mp = 0"
- ถ้าเป็น Skill หมายความว่า Skill นั้นจะสามารถสั่งใช้งานได้เมื่อ "เรามี Mp = 0"
หลักการใช้งาน
- Full Mana [Ability] : เหมาะกับ Ability ระดับเบา-แรง ที่ช่วยในการตั้งเกม หมายความว่าหาก Mp เราเต็มฝ่ายตรงข้ามจะเล่นงานเราได้ยากขึ้น
- Full Mana [Skill] : เหมาะกับ Skill ระดับกลาง-แรง ที่ใช้ได้ต่อเมื่อ Mp เราเต็มเท่านั้น
- Poor Mana [Ability] : เหมาะกับ Ability เสริมระดับกลาง-แรง เป็นเงื่อนไขว่าถ้าเราสามารถทำให้ Mp เราหมดได้ อาจทำให้การ์ดเราแสดงผลผลิกเกมออกมาได้
- Full Mana [Skill] : เหมาะกับ Skill ระดับเบา-แรง เพราะเป็น Skill ที่ใช้งานเมื่อ Mp = 0 หมายความว่าเป็น Skill ที่จ่าย 0 แน่นอนจึงมักจะอยู่กับ Text ระดับเบา ๆ แต่ก็ไม่แน่เสมอไป หาก Skill นั้นมีเงื่อนไขที่ยุ่งยาก ค่า Cost ที่แพง (เช่นทิ้งการ์ดทุกใบในมือเรา) เป็นต้น
ตัวอย่างความสามารถ
Grand Mana Sorcerer
Type: mage Mp: 3 / 2 Lv: 3
At: 12 Df: 12 Sp: 3 Element: dark
+[Dark] Drain Your Mana At 15 Mp 2
Ability:
► Full Mana : [S] At+3 Df+3 และเมื่อเป็นเป้าหมายการโจมตีจากฝ่ายตรงข้าม เราสามารถจั่วการ์ด 1 ใบ
► Poor Mana : [S] ยกเลิก Ability การ์ดฝ่ายตรงข้าม
Skill:
Full Mana : ทำลาย Seal ที่มี At ต่ำสุดในสนามฝ่ายตรงข้าม (Mp 3)
Poor Mana : ทิ้ง Mystic Card ทุกใบในมือเรา จากนั้นฝ่ายตรงข้าม Mp = 2 เมื่อฝ่ายตรงข้ามมี Mp ไม่เกิน 4 (interfere)(Mp 0)
==========================================================
World-Wind Doll
Type: machine Mp: 3 / 2 Lv: 3
At: 13 Df: 13 Sp: 5 Element: earth-wind
+[Doll] Control Me !?! At 16 Mp 2
Ability:
► Hyper Drive
► Full Mana : N[Doll] ที่ไม่ได้ชื่อ [S] เราป้องกันการโจมตี (At Line)(ที่ชื่อ [S] สนาม 2/Work 1)
Skill:
Full Mana : แสดง Seal X ใบบนสุดของกองเรา จากนั้นนำ Seal ที่แสดงที่มี N[Doll] เข้ามาในสนาม ที่เหลือนำไปไว้ล่างสุดของกอง (Mp X)(1/Game)
Poor Mana : แสดง Seal ใบบนสุดของกองเราถ้ามี N[Doll] นำเข้ามาในสนาม ถ้าไม่ใช่นำการ์ดนั้นไปยัง Shrine (Mp 0)(2/Game)